Social Icons

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Giới thiệu về bộ đồ thờ tam sự.

Bộ tam sự thường được làm bằng gỗ hoặc đồng, chạm trỗ theo phong cách Á đông để thờ trên bàn thờ gia tiên. 


Bộ tam sự thêm hai vật dùng nữa là lộc bình (bình hoa) và lư trầm còn gọi là bộ đồ thờ ngũ sự. Bộ tam sự và ngũ sự thường được đặt trên bàn thờ ở vị trí trang trọng, trong đó lư hương dùng để bỏ trầm hương và đèn dùng để thắp sáng. Về cơ bản, bộ tam sự giúp cho bàn thờ thêm oai linh và đậm chất dân gian. 


Ngoài ra bộ tam sự còn có thêm các vật dụng  như bát nước, đĩa trái cây, ống đựng nhang.

Mua bộ đồ thờ tam sự tại đây


Lư là một vật dụng rất phổ biến ở các nước Á Đông như Việt Nam Trung Quốc, Nhật Bản,...Lư hương được đặt giữa nơi thờ cúng, giữa hai đôi đèn. 

Lư hương chủ yếu để tạo ra mùi hương trầm thơm, bởi theo quan niệm từ xưa thì hương thơm thể hiện lòng thành, sự thanh khiết cao quý. Chính vì vậy, khi đốt trầm trong các lư hương, hương trầm tỏa ra có tác dụng thanh lọc khí vô cùng hiệu quả. Xét về mặt tâm linh thì hương trầm có tác dụng hoá giải được tà khí làm tăng cát khí, ôn hòa âm dương giúp cho gia đình hoà thuận, con cháu hiếu thảo, sự tăng tiến về trí tuệ tài lộc. Hai cây đèn cúng dùng để thắp sáng và tăng thêm tính lung linh, huyền ảo, tô đậm sự uy nghiêm của gian thờ. 

Lộc bình hay còn gọi là lục bình trong bộ tam sự hoặc thất sự có ý nghĩa mang lại tài lộc cho gia chủ, khi được đặt lên trên vị trí trang trọng của gian thờ thì nó càng mang đậm chất tâm linh và tín ngưỡng dân tộc. 

Ngoài ra, ở một số vùng còn có thêm đôi hạc tượng trưng cho sự trường tồn và sung túc. 

Theo phong tục của người Việt, cha ông ta luôn chưng bộ tam sự này trên bàn thờ tổ tiên và trong các buổi tế tự ở những nơi trang trọng nhất của ngôi nhà hay nói cách khác, bộ tam sự là đồ chuyên dùng trong việc tế tự thờ cúng. Bộ tam sự không phải là sản phẩm của bất kỳ tôn giáo nào, nó ra đời từ những phong tục truyền thống của dân tộc, là nét đặc trưng trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt Nam nói riêng và các nước châu Á nói chung. 

Về cách bài trí bộ đồ thờ tam sự, chúng ta không bao giờ đặt bộ tam sự ngay ở những vị trí kém trang trọng như trên nền nhà hay ở những nơi yếu khí vì đây là "bộ đồ thờ"- nhưng phải đặt trên một bàn thấp. Dân gian gọi bàn này là bàn tam sự. 

Vào những dịp quan trọng như lễ tết, người Việt Nam thường đem bộ tam sự đi làm vệ sinh, lau chùi đặc biệt là đánh lại cho bóng, sáng, hầu như nhà nào có bàn thờ tổ tiên là có lư đồng. Ai cũng muốn đánh lại cho sáng để đón ông bà tổ tiên về ăn tết.

Bộ đồ thờ tam sự hay ngũ sự, thất sự là một nét đặc trưng trong văn hóa của người Việt Nam, do vậy chúng ta cần bảo vệ những nét đặc trưng của văn hóa truyền thống đó.

Xem bộ kích thước bộ tam sự có phù hợp với gia đình bạn hay không tại đây. 

2 nhận xét:

 
Blogger Templates